Tuesday, April 14, 2015

Tìm hiểu tỉ mỉ về bệnh loãng xương - Phần một

Sự giới thiệu
loang xuong là đơn tình yêu trạng đả suy yếu xương, làm cho chúng dễ vỡ lở và giàu khả hay là đặt phá vỡ.

Đó là đơn tình trạng khá phổ thông song hình hưởng đến cỡ ba triệu người ở Anh. Hơn 300.000 người tốt điều trừng trị bịnh vịn tặng gãy xương phong thanh (gãy xương xảy vào trường đoản cú đấng chiều cao hay là vắng hơn) mỗi một năm là kết trái thứ bịnh loãng xương.

Gãy xương cổ tay, gãy xương hông và gãy gióng sống (xương ở kìm giữ sống) là loại phổ biến nhất chừng hiện hắn giàu hình hưởng tới những người bị loãng xương. Tuy nhiên, hụi cũng giàu thể xảy ra ở xương khác, chớ hạn như trong cạc phe tay, xương khung hay xương chậu.

Thường là không giàu cảnh báo bạn thoả vạc triển bịnh loãng xương và nó đền rồng tiền đặng chẩn đoán chập một xương bị đứt gãy sau hồi té té thậm chí nhỏ.

Tìm hiểu thêm dận cạc triệu chứng của bịnh loãng xương.
Nguyên nhân gây bệnh loãng xương?

Suốt thời ấu thơ ấu, xương phạt triển và sửa sang rất chóng chóng, mà lại quá trình nè đánh muộn lúc bạn già đi.

Bones dừng vạc triển trong trường trong suốt khoảng tuổi trường đoản cú 16 và 18, song hãy tiếp kiến trần tục gia tăng bay mật độ cho tới lát bạn đang ở quãng tuổi 20 quá cố gắng cữ ông.

Bạn dần dần bắt đầu đặt phí mật cỡ xương từ bỏ cỡ 35 năm tuổi. Phụ nữ bị mất xương nhanh trong những năm trước hết sau lát mãn khiếp (khi có gớm nguyệt ngưng lại và phòng trứng ngừng sản xuất một trái trứng).

Mất xương là một phần bình phẩm đền rồng cữ quá đệ trình lão hóa, song đối xử cùng một số người nó nhiều trạng thái dẫn đến làm chứng loãng xương và tăng nguy kia gãy xương.

Các nguyên tố khác đánh tăng nguy tê phạt triển bịnh loãng xương bao gồm:

  - Tình trạng viêm, như viêm khuýp dạng thấp, bịnh Crohn và bịnh phổi nghẽn tắc mãn tính toán (COPD)
  - Điều kiện có ảnh hưởng đến các tuyến nội máu tố sản xuất, chả thời hạn như một hoạt rượu cồn quá mức ngữ giáp trạng (cường giáp) hoặc tuyến cận áp hoạt cồn quá mực một (cường cận giáp)
  - Sử gia đình chừng bệnh loãng xương, đặc bặt là lịch sử chừng một gãy xương hông ở thứ yếu huynh
  - Sử dụng lâu dài cữ một số loại thuốc giàu ảnh hưởng đến ngữ cỡ lực khoẻ ngữ xương hay hormone, chả kì hạn như prednisolone uống
  - Vấn đề pa thua hấp thu
  - Uống nhiều rượu và hút thuốc

Tìm hiểu thêm dận nguyên nhân dịp gây loãng xương.
Chẩn đoán  benh loang xuong
Nếu bác sĩ nghi ngờ nghi ngờ bạn bị loãng xương, gia tộc có thể đem vào làm giá bằng cách dùng đơn chương trình túc trực tuyến, chớ thời hạn như FRAX hay Q-gãy. Họ cũng nhiều trạng thái giới thiệu bạn biếu đơn máy quét để đo mật khoảng khoáng ngữ xương.

Kiểu quét này tốt biết tới như đơn DEXA (DXA scan). Đó là một thủ trần gian chẳng đau ngắn và mật quãng khoáng xương thứ bạn sau đó có thể đặng sử dụng để làm giá như nguy cơ gãy xương cữ bạn.

Tìm hiểu thêm bay chẩn đoán loãng xương.
Điều trị loãng xương

Điều trừng trị loãng xương lời tựa ra điều trị và cản phòng ngừa gãy xương và dùng thuốc để tăng cường xương.

Quyết định về điều động trừng trị nhưng bạn giàu - nếu giàu - sẽ thứ yếu thuộc lòng vào nguy kia gãy xương. Điều nào sẽ đặng dựa trên một số yếu tố, chẳng thời hạn như chừng giai đoạn cữ bạn và kết trái quét DXA cữ bạn.


Các triệu làm chứng cữ bịnh loãng xương

Loãng xương phát triển chậm trong suốt giàu năm.

Có đền rồng chớ có lốt hiệu hay triệu chứng cảnh báo biếu đến khi bổ nặng năng đơn tác cồn hốt nhiên ngộp gây vào gãy xương.

Xương khỏe mạnh thành ra nhiều trạng thái chịu lâm từ bỏ khoảng cao đứng, vì chưng đó, đơn xương bị gãy trong những trường học phù hợp ni được biết tới như một gãy xương thưa manh.

Các thương xót tích phổ biến nhất ở những người bị loãng xương là:

   gãy xương cổ tay
   gãy xương hông
   gãy xương trói buộc sống (cột sống)

Đôi chốc ho năng hắt phì hơi có trạng thái gây gãy xương sườn hoặc sự sụp té đơn phần thứ một trong những xương cữ trói buộc sống.

Ở những người lớn tuổi, xương gãy nhiều thể nghiêm quý trọng và dẫn tới khuy tật lâu dài. Ví dụ, đơn gãy xương thơm nhiều trạng thái dẫn tới vấn đề di rượu cồn trường hạn.

Mặc dầu bị gãy là lốt hiệu trước tiên dạo bịnh loãng xương, một số phận người to tuổi phạt triển cúi đặc trưng (về bên trước cong). Nó xảy vào lát xương ở kìm giữ sống bị gãy, đả cho y khó khăn đặng tương trợ quý trọng cây của cơ thể.
 loang xuong là đau đớn?

Loãng xương đền không nếu là đau đớn biếu tới lúc hắn gây ra một quệt nứt.

Mặc dẫu chớ phải xoành xoạch đau đớn, gãy xương cột sống là vốn nhân dịp phổ quát nhất dạo đau lâu dài (mãn tính) giàu liên tưởng với chứng loãng xương.

Nguyên nhân hoi bịnh loãng xương

Loãng xương đả tặng xương trở cho nên thưa chóng đặc và mong manh hơn. Một số phận người nhiều giàu nguy tê hơn những người khác.

Xương là tại dày và khoẻ nhất trong cuộc đời trưởng thành sớm của bạn và tăng mật quãng dạo họ tặng đến cuối giai đoạn 20 của mình. Nhưng dần dần bạn buộc đầu mất mật quãng xương từ bỏ chừng tuổi 35.

Điều này xảy ra với ắt hết mọi người, mà lại đơn số phận người bị loãng xương và phí mật cỡ xương mau hơn có so với bình thường. Điều ni giàu nghĩa là họ nhiều nguy cơ lớn hơn dạo đơn gãy xương.
Nhóm nguy cơ

Loãng xương có trạng thái hình hưởng tới những người bầy ông và thứ yếu nữ. Nó là phổ quát hơn ở những người to giai đoạn hơn, mà lại hắn cũng có trạng thái ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi.
Đàn bà

Phụ nữ nhiều nhiều nguy cơ vạc triển bịnh loãng xương hơn nam giới do những vậy đánh tráo hormone xảy vào trong suốt thời kỳ mãn gớm túc trực tiếp kiến ảnh hưởng tới mật độ xương.

Các nội tiết tố nữ estrogen là điều động cần thiết cho xương khỏe mạnh. Sau lúc mãn khiếp (khi giàu kinh nguyệt dứt lại), nồng khoảng estrogen giảm. Điều nè nhiều thể dẫn tới sự sụt giảm chóng vánh trong suốt mật chừng xương.

Phụ nữ nhiều nguy cơ lớn hơn thứ vạc triển bệnh loãng xương nếu hụi có:

   đơn thì kỳ mãn gớm sớm (trước 45 tuổi)
   cân vứt dạ con (cắt bỏ tử cung) trước giai đoạn 45, kín biệt là chập các phòng trứng cũng được loại bỏ
   thì gian vắng mặt hơn sáu tháng, đơn kết trái chừng overexercising hay là quá giàu chế cỡ tọng kiêng

Đàn ông

Trong hầu hết cạc trường học hợp, nguyên nhân gây ra bịnh loãng xương ở nam giới là chẳng rõ. Tuy nhiên, nhiều một kết liên tới các nội tiết tố testosterone trai giới, giúp giữ biếu xương khỏe mạnh.

Đàn ông tiếp kiến tục tĩu sinh sản testosterone vào giai đoạn già, mà lại nguy cơ loãng xương tăng ở bọn ông giàu mực testosterone thấp.

Trong chừng đơn bán trong suốt số phận những người lũ ông, cựu nhân chính thị tử thi ngữ mực chừng testosterone thấp là chẳng rõ, nhưng mà cựu nhân dịp đặng biết tới bao gồm:

   việc sử dụng cạc loại thuốc nhất định, chẳng kì hạn như glucocorticoid đường uống
   lấn dụng rượu
   thiểu năng đổ dục (một điều động kiện gây vào ngữ độ testosterone thấp bất thường)

Các yếu tố nguy cơ

Nhiều hormone trong suốt cơ trạng thái nhiều trạng thái hình hưởng tới quá trình xương. Nếu bạn có đơn tình trạng ngữ các tuyến nội máu tố sản xuất, bạn giàu thể nhiều nguy cơ cao phát triển bịnh loãng xương.

Điều kiện liên quan đến nội tiết tố giàu thể kích hoạt bịnh loãng xương bao gồm:

   cường giáp (tuyến áp hoạt cồn quá mức dạo tuyến)
   xù loàn của tuyến thượng thận, không kì hạn như họp chứng Cushing
   lượng giảm chừng hormone giới tính (estrogen và testosterone)
   xù loạn chừng tuyến yên
   cường cận kề (overactivity thứ tuyến cận giáp)

Các nhân tố nguy tê khác

Các nhân tố khác cho là đánh tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương bao gồm:

   một lịch sử gia ách cụm từ bịnh loãng xương
   một lịch sử cữ bố mẹ gãy xương hông
   đơn đồng cân số vô số cơ trạng thái (BMI) của 19 hoặc ít hơn
   dùng lâu trường ngữ corticosteroid đường uống liều cao (được sử dụng rộng rãi tặng cạc bịnh như viêm khớp và hen suyễn), mà lại có trạng thái hình hưởng tới lực khoẻ ngữ xương
   có một bù xù loạn đớp uống, chả thời hạn như ngấy xực hay là tọng vô độ
   uống giàu rượu và cuốn hút thuốc
   viêm khớp thể thấp
   cuộn đề thua hấp thu, như khiếp nghiệm trong bịnh celiac và bệnh Crohn
   một số loại thuốc sử dụng để điều động trừng trị ung thư vú và ung thong thả tuyến tiền liệt nhiều hình hưởng tới hăng quãng hormone
   thời gian trường chớ hoạt động, chả kì hạn như ngơi nghỉ tại giường trường hạn

No comments:

Post a Comment